Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt của 3 trường và các ý kiến phát biểu và thảo luận đã xác định nguyên nhân chất lượng học sinh bậc THCS trên địa xã chưa cao, tỷ lệ học sinh thi vào 10 thấp; xác định nhóm giải pháp khắc phục cơ bản:
Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, Nguyễn Văn Ước, phát biểu Khai mạc hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Ngoan, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Chủ tịch UBND xã Trịnh Quốc Sáng phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe các báo cáo của các đoan vị các trường học trên địa bàn xã thông qua tại Hội nghị
Lãnh đạo trường Phổ thông dân tộc bán trú, THCS Yên Lâm báo cáo tại Hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị nghe báo cáo
Yếu tố học sinh và gia đình
(1) Hoàn cảnh kinh tế - xã hội khó khăn: Học sinh vùng nông thôn (có trường hợp) thiếu điều kiện kinh tế, thiếu sách vở, phương tiện học tập, hoặc phải hỗ trợ lao động gia đình việc nhà làm ảnh hưởng đến thời gian học và sự tập trung học tập của các em. Việc thiếu thiết bị học tập, điều kiện học tập không tốt (nhà học, ánh sáng, nơi học riêng...) làm ảnh hưởng tới thời gian và chất lượng học tập.
(2) Trình độ học sinh đầu vào thấp/tiếp thu chậm: Nhiều em trước khi vào THCS học chưa tốt, kiến thức nền yếu do giáo viên, chương trình, hoặc phương pháp chưa phù hợp. Việc học ồ ạt, lớp đông, khác biệt trình độ giữa các em lớn, dẫn đến giáo viên khó theo sát được mọi học sinh.
(3) Thiếu động lực, định hướng học tập chưa rõ ràng: Các em có thể không xác định rõ mục tiêu học tiếp lên lớp 10 hay không. Nếu phụ huynh hoặc cộng đồng không đặt nặng việc tiếp tục học lên THPT, các em dễ chán nản, bỏ cuộc hoặc chỉ học cho xong.
(4) Áp lực và tâm lý thi cử: Kỳ thi vào lớp 10 thường gây áp lực lớn; nếu học sinh chưa được ôn luyện đủ, chưa có kinh nghiệm thi, dễ mất tự tin dẫn tới kết quả thấp.
Yếu tố từ nhà trường
(1) Chất lượng giáo viên:
- Còn giáo viên thiếu phương pháp dạy phù hợp, chưa linh hoạt trong việc phân nhóm học sinh theo năng lực, chưa áp dụng phương pháp hỗ trợ cá nhân cho học sinh chậm tiến.
- Thiếu giáo viên và thiếu giáo viên có chuyên môn cao, kinh nghiệm quá trình ôn thi, nhất là giáo viên dạy lớp 9 chuẩn bị cho thi vào lớp 10.
(2) Phương pháp dạy học, chương trình ôn tập:
- Văn hóa dạy học truyền thống (học vẹt, luyện đề) có thể ít hiệu quả nếu không kèm theo phân tích, sửa lỗi, rèn kỹ năng.
- Thiếu những buổi ôn tập đúng cách hoặc không đủ thời gian ôn tập cho các em yếu hơn.
(3) Cơ sở vật chất và trang thiết bị:
- Thiếu phòng chức năng, thư viện, phòng thí nghiệm, thiết bị dạy học cung cấp thiếu.
- Thiếu phương tiện học tập hỗ trợ (sách tham khảo, học liệu, internet nếu có học trực tuyến/hỗ trợ) có thể làm hạn chế khả năng tự học, tra cứu của học sinh.
(4) Tỷ lệ học sinh/lớp quá cao: Khi lớp quá đông, giáo viên khó theo sát, hỗ trợ cá nhân ít.
(5) Quản lý, đánh giá chưa hiệu quả: Các nhà trường có thể chưa đánh giá đúng tiến trình học tập, thiếu hệ thống đánh giá giữa kỳ hợp lý, kiểm tra định kỳ để phát hiện học sinh yếu sớm. Thi thử, sửa lỗi phổ biến, phân tích đề chưa được làm đầy đủ.
Đồng chí Bí thư Đảng Ủy xã Nguyễn Văn Ước, phát biểu định hướng thảo luận tại hội nghị
Yếu tố địa phương, môi trường
(1) Khoảng cách đến trường/điều kiện đi lại: Nếu học sinh phải đi đường xa, đường khó đi nhất là trong mùa mưa bão, thời tiết xấu, thì sức học và tỉ lệ chuyên cần giảm.
(2) Thiếu hỗ trợ từ phụ huynh/cộng đồng: Gia đình chưa có kinh nghiệm hỗ trợ học, chưa quan tâm hoặc chưa có thời gian thích hợp để hỗ trợ con cái học tập, ôn thi. Phụ huynh có thể thiếu kiến thức để định hướng.
(3) Văn hóa học tập và khuyến học của địa phương: Nếu môi trường khuyến học chưa mạnh, không có động lực từ bạn bè, người thân, cộng đồng thì khó thúc đẩy học sinh cố gắng hơn.
Ý kiến phát biểu tại hội nghị của Đồng chí Bàn Xuân Thủy, UVBTV Đảng ủy xã, Trưởng ban xây dựng Đảng
Nhóm giải pháp về công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục
Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Yên Phú luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương. Do đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với lĩnh vực giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong xã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ.
Các đại biểu dự hội nghị đưa ra các ý kiến và các giải pháp trong thời gian tới đối với ngành giáo dục
Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng dạy học
(1) Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên: Nhà trường bố trí giáo viên phải dựa trên cơ sở xếp hạng viên chức gắn với năng lực thực tế của giáo viên; bố trí giáo viên có năng lực giảng dạy các lớp 9 ôn thi vào 10. Khuyến khích giáo viên khá, giỏi hỗ trợ các giáo viên yếu hơn, chia sẻ kinh nghiệm dạy học và ôn thi. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp giảng dạy mới, kỹ năng ôn thi vào lớp 10.
(2) Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá: Dạy học gắn với thực tế, kỹ năng làm bài thi, rèn luyện tư duy logic và năng lực giải quyết vấn đề. Tăng cường dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh (khá – trung bình – yếu). Thường xuyên tổ chức kiểm tra, thi thử, chữa bài để học sinh làm quen đề thi.
(3) Tăng thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9: Xây dựng kế hoạch ôn thi lớp 10 ngay từ đầu năm học. Mở lớp phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá – giỏi.
Nhóm giải pháp hỗ trợ học sinh
(1) Tăng cường giáo dục đạo đức, tinh thần vượt khó: Phối hợp Đoàn – Đội tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục tinh thần nỗ lực, ý chí vượt khó trong học sinh.
(2) Thực hiện hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Huy động nguồn xã hội hóa để tặng sách vở, quần áo, xe đạp, hỗ trợ học phí...Phối hợp với Hội Khuyến học xã vận động học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
(3) Tăng cường công tác tư vấn học đường, định hướng nghề nghiệp: Tổ chức buổi tuyên truyền cho học sinh lớp 8, 9 và phụ huynh về tầm quan trọng của việc học THPT. Hướng dẫn học sinh chọn nguyện vọng thi phù hợp với năng lực và điều kiện.
Nhóm giải pháp nâng cao vai trò của gia đình và cộng đồng
(1) Phát huy vai trò của cha mẹ học sinh: Nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, thông báo thường xuyên kết quả học tập, mời dự họp, mời tham gia động viên con học tập. Tổ chức tọa đàm “Cha mẹ cùng con vượt vũ môn” với học sinh lớp 9.
(2) Tăng cường phối hợp giữa nhà trường – đoàn thể – chính quyền: Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã cùng tham gia tuyên truyền, tạo môi trường học tập tích cực. Khen thưởng học sinh đỗ vào trường THPT, tạo động lực học tập cho học sinh khóa sau.
Giải pháp về truyền thông và thi đua
(1) Đẩy mạnh công tác truyền thông: Tuyên truyền trên loa phát thanh xã, mạng xã hội về vai trò học tập, các tấm gương vượt khó, tỷ lệ học sinh thi đỗ cao...
(2) Phát động các phong trào thi đua trong học sinh: Các cuộc thi “Tuần học tốt”, “Tháng vượt vũ môn”, “Tôi quyết tâm vào lớp 10”...
(3) Khen thưởng, nhân rộng mô hình hay: Tuyên dương học sinh tiêu biểu, giáo viên giỏi, lớp học có tỷ lệ thi đỗ cao.
Để nâng cao chất lượng học sinh bậc THCS tại Yên Phú, đặc biệt để tăng tỷ lệ đỗ vào lớp 10, không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà cần có sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình học sinh, ngành giáo dục và cộng đồng. Với giải pháp đồng bộ: nâng cao năng lực giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức ôn luyện định kỳ, hỗ trợ học sinh yếu, cải thiện cơ sở vật chất, và tăng cường quản lý chỉ đạo, nếu thực hiện nghiêm túc và liên tục, trong vài năm tới có thể thấy được sự tiến bộ rõ rệt trong kết quả học tập và thi tuyển.
Dưới đây là một số hình ảnh về hội nghị